Sunday, March 6, 2011

AI 613: WEB 2.0


Web2.0 Characteristics
            - ช่วยทำให้เข้าถึง intelligence ของ users ได้
            - ข้อมูลถูกนำไปเผยแพร่ในช่องทางใหม่ๆ ที่อาจไม่เคยมีมาก่อน เช่น การลง VDO ใน Youtube
            - ส่วนใหญ่มักออกแบบเป็น user interactive ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้นั้นสามารถใช้งานได้ง่าย
            - มักเน้นในด้าน social network
Category of Virtual Community
          Communication
- Mail blog
- Chat room
- Web posting
- E-magazine
- Voting คนเริ่มใช้ social media ในเรื่องทางการเมืองมากขึ้น
            Information
- Directory and yellow page
- Search engine
            EC element
- Advertisement
- Auction
- Classify ads
ตัวอย่าง Social network site เช่น Facebook, twitter, flickr, Flixster ,Linked in
Type of Virtual Community
- การแลกเปลี่ยนข้อมูล หรือสินค้า
- หาข้อมูลสิ่งที่ผู้ใช้สนใจ
- สร้างเครือข่ายหาเพื่อน
- เป็น fantasy world ให้คนเข้ามาสร้างตัวตนใหม่ในแบบที่ต้องการ
- เล่นเกมส์หรือเพื่อเข้าสู่ virtual world
Issue for social network
- เรื่อง security และขาดความเป็นส่วนตัว
- ความแตกต่างของภาษาระหว่างแต่ละประเทศ
- การแข่งขันหรือใช้ความรุนแรงระหว่างผู้ใช้
- การทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย
- กระแสวัฒนธรรมเปลี่ยน
Enterprise Social Networks Characteristics
เป็นการนำ social network เข้ามาใช้ในองค์กร โดยอาจเป้น ซอฟตืแวร์ที่ผลิตขึ้นเอง หรืออาจใช้ social network ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งการใช้ social network เข้ามาใช้ในองค์กรจะช่วยให้คนในองคืกรสามารถติดต่อสื่อสารได้เร็วขึ้น รวมทั้งสามารถให้พนักงานนั้นสามารถที่จะแลกเปลี่ยนความรู้กันได้

Corporate Blogging
            Corporate blog คือ blog ที่สร้างเผยแพร่โดยองค์กร เพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร ทั้งการประชาสัมพันธ์ หรือสร้าง Community ภายในองค์กร
ข้อดีของ Corporate Blog
- ง่ายในการโพสท์และคอมเมนท์ข้อความ
- ง่ายต่อการติดตามอัพเดทเนื่องจากในปัจจุบัน
Browsers ต่างๆ ได้แก่ Firefox, Opera, Safari และ Internet Explorer 7 สามารถรองรับการทำงานของ RSS ได้ ซึ่งทำให้ผู้อ่านสามารถอ่านบทความล่าสุดที่ถูกโพสท์โดยไม่ต้องเข้าไปในเว็บ ไซต์
ประเภทของ Corporate Blog
            Internal Blogs
            เป็น Blog ที่ใช้ในการสื่อสารภายในองค์กร โดยทั่วไป Internal Blog สามารถเข้าถึงผ่านระบบ Intranet ขององค์กร ทำให้พนักงานสามารถเข้าชมได้ ในบางครั้งอาจเป็น Blog สำหรับกลุ่ม/แผนกต่างๆ ในองค์กรที่ให้สมาชิกสามารถโพสข้อความได้ ซึ่ง Internal Blog มีขึ้นเพื่อสร้างการมีส่วนแก่ในหมู่พนักงาน ใช้สื่อสารระหว่างส่วนงานต่างๆ สร้างความเป็น Community ขององค์กร
ตัวอย่างเช่น
- "
Knowledge Sharing" แบ่งปันและสะสมความรู้จากทุกคนทุกฝ่ายในองค์กร
- "
Project Management" ติดตามและรายงานความคืบหน้าของงาน แลกเปลี่ยนข้อมูลเอกสารกัน
- "
Team Communication" พูดคุยแสดงความคิดเห็นกันภายในและระหว่างทีมต่างๆ
- "
Log Book" บันทึกเหตุการณ์ระหว่างทำงาน เช่นโรงแรมบันทึกแขกเข้าออกและการสั่งอาหารเครื่องดื่มต่างๆ พนักงานกะต่อไปก็เข้าไปอ่านบันทึกของกะก่อนนี้ได้
          External Blogs
            เป็น
Blog ที่ให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าอ่าน สิ่งที่พนักงานหรือประชาสัมพันธ์ขององค์กรแบ่งปันความคิดเห็น ซึ่งมักจะถูกใช้ในการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการใหม่ๆ, อธิบายชี้แจงนโยบายของบริษัทหรือสิ่งที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับ บริษัทขณะนั้น

MISS MANASSAWEE LIMPASATHEANKUL 5202115415

No comments:

Post a Comment