Wednesday, December 15, 2010

AI 613: E-Business and E-Commerce

            ปัจจุบันนี้มีการทำธุรกิจบน Internet เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีข้อดี คือ สามารถลดต้นทุนขององค์กร และขยายฐานลูกค้าได้กว้างขึ้นมาก ส่วนข้อเสีย คือ ลูกค้ายังไม่ให้ความน่าเชื่อถือ ตัวอย่างบริษัที่นำ E-Business and E-Commerce มาใช้
            Dell: เปิด website Dell.com สำหรับให้ลูกค้าซื้อ Computer ผ่าน Internet นอกจากนี้ยังให้ลูกค้าสามารถ Customized คอมพิวเตอร์ตามต้องการได้
            eBay: เป็น website ที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย โดยให้ผู้ซื้อเข้ามาประมูลราคาสินค้าที่ต้องการแข่งกันเพื่อให้ได้สินค้านั้น
            Amazon: เดิมเป็นเว็บไซต์ที่ขายหนังสือออนไลน์ แต่ต่อมามีสินค้าอื่นๆ เพิ่มขึ้น เช่น E-Books, DVD Movies, Music CDs

E-Commerce Business Model
            Affiliate Marketing: การให้ธุรกิจอื่นสร้าง Link ใน Website ของเรา เมื่อมีลูกค้าซื้อสินค้านั้นๆ ผ่านทาง Website ของเรา จะทำให้เราได้ส่วนแบ่งจากการขายด้วย
            Bartering Online: Website ที่เป็นตัวกลาง เปิดให้มีการทำธุรกิจหรือแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างบุคคลต่างๆ เช่น Craigslist.com
            Online Advertisers, Marketers & Students:  เช่น facebook
            Company-sponsored Socially Oriented Sites: เช่น eblogger
            Application programming interface (API):  การที่บริษัทผลิตโปรแกรมขึ้นมาแล้วมี Service ที่ให้อีกบริษัท สามารถ Link โปรแกรมเข้ากับบริษัทได้ เช่น การสร้าง App ของ iPhone นักพัฒนาโปรแกรมต้องมี Code API ของ Apple จึงจะสามารถนำไปสร้าง App ของ iPhone ได้
Benefit of E-Commerce
            Organization: สามารถขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น เป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าและบริการ สร้างรายได้เพิ่มขึ้นโดยใช้ต้นทุนที่ต่ำลง
            Customers: สามารถซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น โดยมีต้นทุนที่ต่ำลง และไม่มีข้อจัดด้านเวลา
            Society:  สามารถสื่อสารกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้คนที่มีความสนใจในด้านเดียวกัน สามารถเข้าถึงกันได้
Limitation of E-commerce
            Technological Limitations: การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว สามารถก่อให้เกิดปัญหาการใช้งานได้ เช่น ระบบสามารถรองรับ Browser ได้บางประเภท เป็นต้น
            Non-Technological Limitations: ความปลอดภัยของข้อมูลที่สำคัญต่างๆ รวมถึงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานด้วย
E-Commerce Mechanisms
          Social Commerce: การให้เพื่อนมาแนะนำสินค้าผ่านทาง Website หรือ Social Network ต่างๆ สามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้มากกว่าการโฆษณาแบบเดิมๆ เช่น Facebook
            Electronic Catalogs: การทำ catalog แบบออนไลน์ เช่น online catalogs.com, JCpenney
            E-Auction: การประมูลออนไลน์ เช่น uBid, ebay, swoopo
            Electronic Malls: ห้างสรรพสินค้า online เช่น MSN shopping, Cash Back Stores, Choice Mall , We Love Shopping, Allibaba
            Online Job Market: การสมัครงานทางออนไลน์ ซึ่งสร้างความสะดวกให้แก่ผู้ใช้เป็นอย่างมาก เช่น Dice, JobCentral
            Travel Services: การให้บริการด้านการท่องเที่ยวบน Internet เช่น Expedia, travelocity, Hotwire, Carnival connections
            E-Government: การที่ส่วนราชการใช้ Internet และ Website เข้ามาช่วยในกระบวนการติดต่อต่างๆ เช่น ระบบการจ่ายภาษีของประชาชน หรือการประมูลงานของรัฐ
IT Hype Cycle
Cloud Computing
            เป็นแนวคิดในการบริการด้าน IT รูปแบบใหม่ โดย Cloud Computing เป็นโมเดลที่ทำให้สามารถเข้าถึงระบบเครือข่ายตามที่ต้องการได้อย่างสะดวก โดยจะเข้าถึงทรัพยากรที่ใช้ในการประมวลผลกลาง ได้แก่ Network, Server, Storage, Application และ Services ทั้งนี้ Model นี้ จะสามารถปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ตลอดจนต้องการ service provider ในระดับต่ำ
Health Informatics
            การนำข้อมูลที่เกี่ยวกับทางด้านสุขภาพมาผนวกกับเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อนำมาใช้ในการจัดการทรัพยากร การเก็บรักษา และการใช้ประโยชน์จากข้อมูลด้านสุขภาพ สามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการวางแผนเพื่อแก้ปัญหาด้านสุขภาพได้อย่างเหมาะสม
Web 2.0
            Web Browser ที่ผู้ใช้งานจะเป็นเจ้าของข้อมูลบนเว็บไซต์ ซึ่งสามารถจัดการข้อมูลนั้นๆ ได้ สามารถส่งข้อมูลและตอบสนองได้เร็วขึ้นเมื่อเทียบกับ Web 1.0 อีกทั้งมีคุณสมบัติ Mash-Up ที่เป็นการนำฟังก์ชั่นการใช้งานจากเว็บหลายๆ ที่มาผนวกเข้าด้วยกัน นอกจากนี้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ยังสามารถสร้าง Content และ Tag Content ของเว็บไซต์ได้

MANASSAWEE LIMPASATHEANKUL 5202115415

No comments:

Post a Comment