Wednesday, December 1, 2010

AI 613: Outsourcing, Offshore, and IT as a Subsidiary


Reasons to Outsource
          Outsource คือ การที่บริษัทนำงานขององค์กรให้คนนอกองค์กรที่มีความถนัดในงานนั้นๆ มากกว่าเป็นผู้รับผิดชอบแทน เพื่อให้องค์กรสามารถเน้นการดำเนินงานที่เป็นธุรกิจหลักขององค์กรได้มากขึ้น อีกทั้งยังมีข้อดีอื่นๆ อีก เช่น สามารถลดต้นทุน ช่วยเพิ่มคุณภาพ เพิ่มความรวดเร็วในการตอบสนองต่อตลาด รวมถึงเกิด innovation ได้ เป็นต้น

Risks Associated with Outsourcing
            Shirking การที่ Vendor ไม่สามารถทำงานได้ตามที่ตกลงไว้ ในขณะที่องค์กรต้องเสียค่าใช้จ่ายเต็มจำนวน
            Poaching การที่ Vendor นำข้อมูลหรือระบบที่พัฒนาให้องค์กรไปขายต่อให้องค์กรอื่นๆ
            Opportunistic Repricing การที่ Vendor ขอค่าตอบแทนค่าใช้จ่าย หรือยื่นเงื่อนไขอื่นๆ เพิ่มเติมในภายหลัง

Hidden Costs of Outsourcing
            Benchmark and analysis
          Investigating and contract with a vendor
          Transmitting work and knowledge to outsourcer
          Ongoing staffing and management of outsourcing relationship
          Transitioning back to in-house

Strategies for Risk Management in Outsourcing
            Understand Project เข้าใจขอบเขตของงาน
            Divide & Conquer การทำ project ใหญ่ ควรแบ่งเป็น part เล็กๆ แล้วค่อยทำทีละ part
            Align Incentives การให้แรงจูงใจโดย based on activity
            Write Short-Period Contract ควรใช้สัญญาระยะสั้น และมีการประเมินผลอยู่เสมอ เพื่อกระตุ้นการทำงานของ outsourcer
            Control Subcontracting มีการควบคุมงานในกรณีที่องค์กรนำงานไป Outsource ต่ออีกทีหนึ่ง
            Do Selective Outsourcing การเลือก IT ไป outsource นั้น จะต้องไม่ใช่ IT ที่เป็น Core Business หรือ IT ที่เกี่ยวข้องกับ Security

Offshore outsourcing
            Offshore Outsourcing เป็นการ Outsource ไปยังแหล่งที่มี Skill และมีราคาถูก โดยจะพิจารณาจาก
            Business & Political Environment in Selected Country
            Quality of Infrastructure
            Risks เช่น IT Competency, Human Capital, The Economy, Legal Environment, and Cultural Differences
          องค์กรไม่ควรจะ Offshore Outsourcing ในการดำเนินงานที่มีลักษณะงานที่ยังไม่เป็น Routine งานที่เป็น Core Business ขององค์กร งานที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง Data Security หรืองานที่กับข้อมูลหรือทรัพย์สินทางปัญญา       และงานที่ต้องใช้ความรู้หลายอย่างผนวกเข้าด้วยกัน 

Acquisition Process of IT Application
          Step 1: Planning, Identifying, and Justifying IT Based Systems ระบุวัตถุประสงค์และวางแผนงานให้มีความสอดคล้องกัน  
            Step 2: Creating an IT Architecture นำโครงร่างแผนงานใน Step 1 มาออกแบบโครงสร้างการทำงานของระบบที่สอดคล้องกับการทำงานของผู้ใช้จริงในองค์กร
            Step 3: Selecting an Acquisition Option กำหนดทางเลือกในการ Outsourcing ระบบ จากวิธีต่อไปนี้
            - Build in House
          - Vendor Build Custom Made System 
          - Buy Existing Application and Install with/without Modifications 
          - Lease
          - Enter Partnership or Alliance
          - Use Combination 
            Step 4: Testing, Installing, Integrating & Deploying IT Application ทำการติดตั้งเชื่อมโยงกับระบบเก่า ทดสอบการใช้งานว่าสามารถใช้งานกับระบบเก่าได้หรือไม่ แล้วปรับปรุงและพัฒนาให้ตรงความต้องการมากที่สุด
            Step 5: Operations, Maintenance & Updating ดำเนินงาน ดูแลรักษาระบบ และมีการปรับปรุงและพัฒนาระบบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ทันกับเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

Managerial Issue
            Global and Cultural Issues
          Ethical & Legal Issues
          User Involvement 
          Change Management
          Risk Management

MISS MANASSAWEE LIMPASATHEANKUL 5202115415

No comments:

Post a Comment