Wednesday, December 8, 2010

AI 613: Information Technology Economic


Moore's Law
            ความสามารถของ Computer Chip จะมีเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในทุกๆ 18-24 เดือน ในขณะที่ต้นทุนยังเท่าเดิม ซึ่งเป็นโอกาสที่องค์กรจะได้ซื้อสินค้าดีในราคาถูกเพิ่มมากขึ้น อัตราส่วน Price-to-performance จะลดลงอย่างมาก แต่เมื่อถึงจุดหนึ่ง technology ก็จะถึงขีดจำกัด ไม่สามารถพัฒนาได้ต่อไป ต้องเปลี่ยนไปใช้ technology อื่นแทน

Productivity Paradox
            การวัด Productivity จากการลงทุนในด้าน IT สามารถทำได้ยาก และต้องใช้เวลาในการรอผล การลงทุนในด้าน IT มีต้นทุนในการลงทุนสูง ทำให้เสียโอกาสในการลงทุนด้านอื่นๆ จึงไม่สามารถเห็นผลประโยชน์ที่ได้รับสำหรับภาพรวมของบริษัทได้อย่างชัดเจน

Does Productivity Paradox still matter?
            ผลกระทบจากการลงทุนทางด้าน IT สามารถแบ่งออกเป็น 2 แบบ
1. Direct impact เป็นผลกระทบที่สามารถเห็นได้ทันที เช่น ลดต้นทุน เพิ่มยอดขาย หรือสร้างกำไร
2. Second-order impact เป็นผลกระทบทางอ้อม เช่น เพิ่มส่วนแบ่งตลาด การบริการลูกค้าที่เร็วขึ้น หรือสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้องค์กรได้

Why Justify IT Investment?  
            ในการลงทุนด้าน IT ขององค์กรนั้น มีข้อจำกัดหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นข้อจำกัดด้านงบประมาณ เวลา และบุคคลากร ทำให้ต้องมีการประเมินทางเลือกว่าจะเลือกพัฒนา IT อันไหนก่อนหลัง จึงจะเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่ามากที่สุด โดย Project ที่สามารถลงทุนได้เลย โดยไม่ต้องมีการประเมิน ได้แก่ Project ที่มีลักษณะ ดังนี้
            - Project ที่ใช้เงินลงทุนน้อยมาก
            - Project นั้นจัดว่าเป็น Infrastructure
            - Project นั้นเป็นงานที่ถูกบังคับ หรือเป็นการสั่งการ
            - ข้อมูลในการตัดสินไม่เพียงพอ

The IT Justification Process
            - หาเครื่องมือวิเคราะห์ที่เหมาะสม
            - สร้างตัววัดที่มีประสิทธิภาพ
            - ประเมิน และบันทึกเป็นเอกสารไว้
            - คำนวณทางเลือก และวิเคราะห์ความเสี่ยง
            - ประเมินว่าการพัฒนา IT นี้ สอดคล้องกับกลยุทธ์ขององค์กรหรือไม่
            - ไม่ควรประเมินต้นทุนที่เกิดขึ้นสูงหรือต่ำจนเกินไป
            - ร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

Intangible Benefit  
            ผลประโยชน์ที่จับต้องเป็นตัวเงินไม่ได้ จึงทำให้ทำการประเมินค่าได้ยาก ดังนั้น อาจทำการประเมินค่าจากปัจจัยอื่นๆ แทน เช่น ความพึงพอใจของลูกค้า พิจารณาอัตราการกลับมาใช้ซ้ำ หรือคำติชมของลูกค้า เป็นต้น โดยมีแนวทางการวัดผล Intangible Benefit ดังนี้            - ประเมินมูลค่าเบื้องต้นของ Intangible benefits
            - พิจารณาว่ามีความเกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ขององค์กรหรือไม่
            - ประเมินผลประโยชน์ระยะสั้นว่าองค์กรจะได้รับประโยชน์อะไรจากการลงทุน
            - พิจารณาว่าประโยชน์ที่ไม่ใช่ตัวเงินมีอะไรบ้าง

Costing IT Investment
1. Fix Cost เป็นการลงทุนในส่วนของ infrastructure
2. Transaction Cost เป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นหลังจากติดตั้งระบบแล้ว ประกอบด้วย
            - Search ต้นทุนในการค้นหาสินค้าของลูกค้า
            - Information ต้นทุนในการจัดหาข้อมูล
            - Negotiation ค่าใช้จ่ายในการเจรจาตกลงซื้อขาย
            - Decision ต้นทุนในการตัดสินใจ เช่น อนุมัติการซื้อ/การขาย เป็นต้น
            - Monitoring ต้นทุนในการติดตามสินค้าที่ถูกขายออกไปแล้ว บริการหลังการขายสินค้า 

Revenue Models generated by IT & Web
            - Sale เช่น เปิดเว็บขายของ
            - Transaction Fees เช่น EBAY
            - Subscription Fees เช่น เว็บให้ดาวน์โหลดเร็วขึ้น
            - Advertising Fees เช่น GOOGLE
            - Affiliate Fees เช่น AGODA

Cost-Benefit Analysis
            เป็นการพิจารณาการลงทุนโดยการเปรียบเทียบระหว่างต้นทุนที่เสียไปกับประโยชน์ที่จะได้รับ โดยการจะลงทุนให้เกิดความคุ้มค่า จะต้องมี Benefit มากกว่า Cost นั่นเอง ซึ่งมีขั้นตอนในการวิเคราะห์ 2 ขั้นตอน คือ 
1. ระบุและประมาณต้นทุน รวมถึงประโยชน์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง 
2. อธิบายออกมาเป็นตัวเงิน
โดยต้นทุนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ Development Costs เช่น ค่าใช้จ่ายในการพัฒนาระบบ, Setup Costs พวกค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง Hardware/Software, Operational Costs เช่น ค่าไฟ เป็นต้น
ผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย Direct benefits,  Assessable Indirect Benefits, and Intangible Benefits

Advances Methods for Justifying IT Investment and Using IT Metrics
            - Business Case ทำเป็นเอกสารประเมินทางเลือกของ IT เน้นให้เห็นมุมมองที่หลากหลาย
            - Total Cost (and benefit) of Ownership คำนวณต้นทุนตลอดอายุการใช้งาน ซึ่งต้นทุนแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ Acquisition Cost, Operation Cost และ Control Cost
            - Benchmarks เทียบกับคนที่ดีที่สุด คนที่อยู่ตรงกลาง และคนที่อยู่ท้ายสุดของอุตสาหกรรม
            - Balance Scorecard มอง 4 มุมมอง คือ Customer, Financial, Internal Business Processes และ Learning and Growth ซึ่งแต่ละมุมมองจะต้องมีการกำหนดเป้าหมาย (KPIs) ที่ชัดเจน และสอดคล้องกับ Mission และ Vision ขององค์กร

Managerial Issues
            - ต้องพร้อมปรับตัวเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
            - เปลี่ยนจากการให้ความสำคัญกับด้านการเงินเพียงอย่างเดียว มาเป็นให้ความสำคัญด้านคุณภาพด้วย
            - เลือกใช้เครื่องมือในการวัดผล IT Investment ทั้ง Financial และ Non-Financial
            - ต้องวิเคราะห์ทุกความเสี่ยงที่มีโอกาสที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งวิเคราะห์ระดับความเสียหายด้วย ซึ่งจะต้องลำดับความสำคัญ และหาวิธีจัดการกับความเสี่ยงนั้น
            - ต้องมีการวัดผลอย่างสม่ำเสมอ ว่า IT ที่ใช้อยู่นั้นยังสามารถทำงานได้เหมาะสมกับองค์กรหรือไม่

MISS MANASSAWEE LIMPASATHEANKUL ID 5202115415

No comments:

Post a Comment