Sunday, November 28, 2010

AI 613: Case Study3 Dollar General Uses Integrated Software


1. Explain why the old, nonintegrated functional system created problems for the old company. Be specific.
            ระบบการทำงานรูปแบบเก่าของ Dollar General มีลักษณะที่ไม่มีการเชื่อมโยงระบบต่างๆ เข้าด้วยกัน ใช้พนักงานเป็นตัวเชื่อมการทำงาน แต่เนื่องจากการขยายกิจการที่รวดเร็วของ Dollar General ทำให้การใช้ระบบเดิมเป็นไปได้ยาก เกิดความล่าช้า และเกิดความผิดพลาดได้ง่าย โดยมีปัญหาในด้านต่างๆ คือ
            1.1 ปัญหาด้านภาษี เนื่องจากในแต่ละพื้นที่มีอัตราภาษีและกฎหมายภาษีที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงทำให้เกิดปัญหาแก่การคำนวณภาษีขายของบริษัท
            1.2 ปัญหาด้านการจัดซื้อ เมื่อมีจำนวน A/P และ A/R มากขึ้น การใช้ระบบ Manual แบบเดิมจะไม่สามารถเชื่อมโยงใบสั่งซื้อ ใบแจ้งราคาสินค้า กับเจ้าหนี้การค้าและลูกหนี้การค้าได้ ทำให้เกิดความยุ่งยากในการทำงานและการตรวจสอบความถูกต้อง

2. The new system cost several million dollars. Why, in your opinion, was it necessary to install it?
            ระบบการทำงานแบบใหม่นั้น นอกจากจะสามารถช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ที่บริษัทเผชิญอยู่ได้แล้ว ยังเป็นการรองรับการเติบโตที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย บริษัทสามารถใช้ระบบใหม่ในการเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ เข้าด้วยกัน ทำให้การทำงานเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและลดความผิดพลาดได้ อีกทั้งยังสามารถนำข้อมูลต่างๆ มาเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจและวางแผนกลยุทธ์ ทำให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีต้นทุนที่ลดลง เป็นการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในระยะยาว

3. Lawson Software Smart Notification Software (Lawson.com) is being considered by Dollar General. Find information about the software and write an opinion for adoption or rejection.
            Dollar General ควรนำ Smart Notification Software มาใช้ในบริษัท เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมไปถึงทำให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างแม่นยำและรวดเร็วขึ้นด้วย เนื่องจาก Smart Notification Software เป็นระบบที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการเก็บข้อมูลต่างๆ ช่วยในการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลให้มีความสะดวกรวดเร็วและถูกต้องมากยิ่งขึ้น สามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกันในองค์กรได้ อีกทั้งมีการคัดกรอกข้อมูล โดยคัดเลือกข้อมูลที่ความจำเป็นต่อการดำเนินงาน แล้วนำเสนอข้อมูลที่สามารถเข้าใจได้ง่าย ส่งต่อไปยังพนักงานในองค์กรที่มีความจำเป็นต้องใช้ข้อมูลนั้นๆ เพื่อช่วยในการตัดสินใจ  โดยข้อมูลดังกล่าวผ่านการประมวลผลที่รวดเร็วและถูกต้อง ทำให้พนักงานและผู้บริหารสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวช่วยในการตัดสินใจได้เป็นอย่างดีและทันเวลาอีกด้วย

4. Another new product of Lawson is Services Automation would you recommend it to Dollar General? Why or why not?
            Dollar General ยังไม่มีความจำเป็นที่จะลงทุนในระบบ Lawson Services Automation โดยระบบนี้เป็นโปรแกรมที่ช่วยในการบริหารจัดการทรัพยากรในองค์กร ประกอบด้วย
            1.1 Opportunity Management ช่วยในการพยากรณ์รายได้ในองค์กร
            1.2 Project Management ช่วยวิเคราะห์การลงทุนหรือโอกาสในการลงทุนเชิงกลยุทธ์
            1.3 Resource Management ช่วยในการบริหารทรัพยากรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
            โดยรวมแล้วถือเป็นระบบที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ แต่เนื่องจาก Dollar General มีระบบอื่นๆ ที่ช่วยในการเชื่อมโยงข้อมูลและการทำงานต่างๆ ขององค์กรอย่างเป็นระบบ มีความถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็ว รวมไปถึงบริษัทมีพนักงานที่มีความรู้ความสามารถและทักษะในการดำเนินงานอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการลงทุนในระบบนี้จึงช่วยสนับสนุนการทำงานในส่วนที่บริษัทสามารถทำได้ดีอยู่แล้ว แค่ช่วยให้เกิดความสะดวกสบายมากขึ้น จึงไม่คุ้มกับการลงทุน 

MANASSAWEE LIMPASATHEANKUL 5202115415

No comments:

Post a Comment