Wednesday, November 10, 2010

AI 613: Why Should You Learn About Information Technology?


ในปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิต รวมไปถึงการดำเนินธุรกิจขององค์กรต่างๆ ด้วย ถึงแม้ว่าหน่วยงานหลักๆ ของการดำเนินธุรกิจจะประกอบไปด้วย Marketing, Accounting, และ Finance แต่จะเห็นได้ว่าแต่ละหน่วยงานจะมีระบบ IT และ IS เป็นตัวช่วยในการดำเนินงานให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ IT และ IS ยังเป็นตัวช่วยในการประสานงานของหน่วยงานต่างๆ ดังนั้น IT จึงมีฐานะเปรียบเสมือนเป็นโครงสร้างพื้นฐานของบริษัทหรือเครื่องมือที่ช่วยในการสนับสนุนการดำเนินธุรกิจให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยทำหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูล การประมวลผลข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการสื่อสารข้อมูลขององค์กร อีกทั้งยังเป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานทั้งในด้านโครงสร้าง การปฏิบัติงาน และการจัดการของหน่วยงานต่างๆ ภายในองค์กรอีกด้วย

นอกจาก IT จะมีส่วนช่วยในการทำงานด้านต่างๆ ขององค์กรแล้ว ยังมีส่วนช่วยในเรื่องการพัฒนารูปแบบธุรกิจใหม่ๆ (Business Models) ดังตัวอย่างใน case study ที่ Netflix นำระบบ IT มาใช้ในธุรกิจเช่าหนังออนไลน์ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เป็นต้น

การลงทุนในด้าน IT จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จและสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน แต่อย่างไรก็ตามการลงทุนในด้าน IT ต้องมองที่ภาพรวมและผลระยะยาวที่จะเกิดขึ้นกับองค์กร โดยการวัดผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) สามารถทำได้ยาก เนื่องจากเป็นการลงทุนในระบบที่เป็นตัวสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงไม่สามารถวัดผลออกมาเป็นตัวเลขได้ อีกทั้งในปัจจุบันเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และองค์กรต่างๆ ก็ให้ความสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง องค์กรจึงควรระวังข้อจำกัดในด้านเวลาด้วย เนื่องจากมีการผลิตและพัฒนาเทคโนโลยีออกมาอย่างรวดเร็ว จึงทำให้เทคโนโลยีที่องค์กรมีอยู่อาจล้าสมัยในช่วงเวลาไม่นานก็เป็นได้

ดังนั้น การที่องค์กรจะตัดสินใจลงทุนในด้าน IT ควรศึกษาข้อมูลและดูแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย ว่าการลงทุนนั้นจะช่วยสนับสนุนการทำงานขององค์กรให้มีประสิทธิภาพได้จริงและคุ้มค่ากับทรัพยากรที่เสียไปหรือไม่

No comments:

Post a Comment