Sunday, November 21, 2010

AI 613: Case Study2 Building an E-business at FedEx Corporation


1. Indentify the networks cites in this case
          FedEx ผู้ให้บริการธุรกิจประเภท E-Business Logistics Enterprise มีจุดแข็งในการขนส่งที่รวดเร็วทันใจ โดย FedEx ได้มีการนำระบบ FedEx Direct Link เข้ามาช่วยในการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งระบบ FedEx Direct Link ประกอบด้วย
            1.1 Virtual Private Network (VPN) ระบบเครือข่ายที่ทำงานโดยอาศัยโครงสร้างของเครือข่ายสาธารณะในการเชื่อมต่อมาใช้งานภายในองค์กร โดยจะมีการเข้ารหัสแพ็กเก็ตก่อนการส่ง เพื่อสร้างความปลอดภัยในการใช้งาน
            1.2 Internet  ระบบเครือข่ายสาธารณะที่ช่วยให้เกิดการเชื่อมต่อจากเครือข่ายหนึ่งไปยังเครือข่ายหนึ่งได้ โดย FedEx ใช้ Internet ในการสื่อสารกับลูกค้า เช่น ระบบ E-Shipping Tools ที่ทำให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะของสินค้าผ่าน Website ของ FedEx ได้
            1.3 Leased-Line  การสื่อสารความเร็วสูงในเครือข่ายส่วนบุคคล เชื่อมโยงทั้งการรับส่งข้อมูล ภาพ และเสียง ด้วยการใช้โครงข่ายใยแก้วนำแสงดิจิตอล มีจุดเด่นในการรับส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้การบริหารจัดการแบบ real-time ของ FedEx มีประสิทธิภาพมากขึ้น
            1.4 Value-Added Network (VAN) เครือข่ายกึ่งสาธารณะที่เชื่อมโยงแบบไร้สาย โดยมีความเร็วและความปลอดภัยมากกว่าเครือข่ายสาธารณะ โดย FedEx ได้มีการนำ VAN มาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินกลยุทธ์ E-Commerce Solution ที่ FedEx ต้องอาศัยการเชื่อมโยงกับ Supplier

2. How does IT improve performance of FedEx?
            ระบบ IT ต่างๆ ที่ FedEx นำเข้ามาใช้งานในองค์กร ช่วยให้การทำงานต่างๆ เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความรวดเร็วมากขึ้น ช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงานและลดการเกิด Human Error ได้ อีกทั้งยังทำให้บริษัทมีรายได้ที่สูงขึ้นจากการที่มีระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ FedEx สามารถเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจจาก Old-Economy Shipping เป็น E-Business Logistics ที่สามารถให้บริการได้หลากหลายและครอบคลุมยิ่งขึ้น

3. In what ways are personalization and customization provided?
            FedEx มีระบบ Hardware และ Software ที่หลากหลาย โดยเฉพาะระบบ FedEx Direct Link ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุม โดยในด้าน Personalization, FedEx ได้ให้บริการระบบ E-Shipping ที่ทำให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะการสั่งซื้อและการส่งของได้อย่างง่ายดาย ส่วนในด้าน Customization, FedEx ได้ให้บริการระบบ ShipAPI ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกรับบริการจาก FedEx ได้ตามความต้องการ

4. What are benefits to customer?
            ลูกค้าจะได้รับความสะดวกสบายจากบริการที่ครบวงจร ตั้งแต่การสั่งซื้อสินค้า การชำระค่าบริการ และการจัดส่ง ที่มีความรวดเร็วและน่าเชื่อถือ จากการที่ลูกค้าสามารถติดตามสถานะการขนส่งได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังสามารถใช้บริการทั้งหมดนี้ทางผ่าน Internet ได้ ทำให้ช่วยลดต้นทุนในการใช้บริการได้อีกด้วย
    

1 comment:

  1. ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ

    "รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"

    โดยโพสท์

    ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ

    ขอบคุณคะ

    ReplyDelete