Wednesday, November 17, 2010

AI 613: Understanding and Managing Information Technologies

Concepts and Definition of Information systems
Data คือ ข้อมูลพื้นฐานที่ยังไม่มีความหมาย หรือยังไม่สามารถสื่อความหมายได้ด้วยตนเอง
Information คือ การนำ Data มาผ่านกระบวนการต่างๆ (Process) ให้สามารถสื่อความหมายเพื่อให้นำไปใช้ประโยชน์ได้
Information system คือ การนำ Data มาผ่านกระบวนการ (Process) เป็น Information เพื่อให้เกิดเป็น Knowledge

Pyramid Level of Information systems
Personal and Productivity Systems เป็นระบบสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับปัจเจกชน เช่น การใช้งานโทรศัพท์มือถือ
Transaction Processing Systems (TPS) เป็นระบบที่คอยดูแล transaction ทั้งหมดในองค์กรทั้งรวบรวม จัดเก็บ และประมวลผล
Functional Information Systems เป็นระบบที่รองรับฟังก์ชันการทำงานของแผนกต่างๆ ในแนวดิ่ง  
Enterprise Systems (Integrated) เป็นระบบที่เชื่อมโยงทุกหน่วยงานภายในองค์กรเดียวกัน และอาจจะใช้เชื่อมโยงไปถึง Customer หรือ Supplier อีกด้วย
Interorganizational Systems (IOS) เป็นระบบที่เชื่อมโยงระหว่างสาขาหรือระหว่างประเทศ
Global Systems เป็นระบบที่ใช้เชื่อมโยงทั่วโลก
Very Large and Special Systems เป็นระบบที่องค์กรทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ใช้กันทั่วไปในอุตสาหกรรม

Types of Information systems
Transaction Processing System (TPS) ระบบที่บันทึกข้อมูลการดำเนินงานต่างๆ ภายในองค์กร จัดเป็นระบบที่มีความสำคัญที่สุด หากเกิดความเสียหายกับระบบนี้ จะทำให้เกิดการบันทึกข้อมูลที่ผิดพลาดหรือได้รับข้อมูลที่ผิดพลาด นำไปสู่การตัดสินใจที่ผิดพลาดได้เช่นกัน
Management Information systems (MIS) ระบบที่ใช้สำหรับผู้บริหารระดับกลาง เป็นระบบที่ช่วยในการตัดสินใจของผู้บริหารระดับกลาง เช่น ใช้ในการจัดทำรายงานหรือรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจ  
Decision support systems (DSS) ระบบที่ช่วยในการตัดสินใจของผู้บริหาร ต่างจาก MIS ที่จะมีการนำข้อมูลภายนอกมาช่วยในการตัดสินใจ ในขณะที่ MIS จะใช้ข้อมูลภายในเพียวอย่างเดียว
Group Decision support systems (GDSS) ระบบสารสนเทศที่ช่วยในการตัดสินใจสำหรับการประชุมเป็นกลุ่ม สามารถลดความขัดแย้งระหว่างคนในองค์กร ทำให้การตัดสินใจมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
Executive support system (ESS) ระบบที่ช่วยในการตัดสินใจของผู้บริหารระดับสูง โดยใช้ข้อมูลจาก TPS, MIS, และ DSS ประกอบกับข้อมูลภายนอกมาประมวลผลเพื่อช่วยในการตัดสินใจในการกำหนดกลยุทธ์และทิศทางขององค์กร         

Hype Cycle Presentation
E –Paper  เทคโนโลยีใหม่ที่มีลักษณะเป็นเหมือนกระดาษ แต่แสดงผลได้เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีข้อได้เปรียบ คือ จอแสดงผลสามารถสะท้อนแสงได้ปกติทำให้สามารถอ่านกลางแจ้งได้ และสามารถบันทึกข้อความหรือภาพได้โดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า
Tablet PC เทคโนโลยีที่สามารถใช้ประโยชน์เหมือนกับคอมพิวเตอร์แต่มีประสิทธิภาพน้อยกว่า มีน้ำหนักเบา สามารถพกพาได้สะดวก แต่มี CPU ขนาดเล็กกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป ทำให้ไม่สามารถใช้งานโปรแกรมขนาดใหญ่ อีกทั้งยังมีราคาสูงอีกด้วย
Green IT  การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กร ช่วยในการประหยัดพลังงาน หรือช่วยลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้ รวมไปถึงสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรได้

No comments:

Post a Comment